Lãi suất âm là gì? Phân tích cơ bản về thị trường tài chính - VNGoldStreet

Thời gian: 5/9/22, 2:20 PM

VN Gold Street - Cái gọi là lãi suất âm là do trong những điều kiện kinh tế nhất định, lãi suất tiền gửi (thường dùng để chỉ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn một năm) nhỏ hơn mức tăng của CPI so với cùng kỳ. Lúc này, sức mua tiền gửi ngân hàng của cư dân giảm dần theo thời gian, dường như “co lại”, nên gọi một cách sinh động là lãi suất âm.


lai-suat-am-la-gi-phan-tich-co-ban-ve-thi-truong-tai-chinh-1652080828-VN-Goldstreet

Lãi suất âm là gì?


Cái gọi là lãi suất âm là do trong những điều kiện kinh tế nhất định, lãi suất tiền gửi (thường dùng để chỉ lãi suất tiền gửi có kỳ hạn một năm) nhỏ hơn mức tăng của CPI so với cùng kỳ. Lúc này, sức mua tiền gửi ngân hàng của cư dân giảm dần theo thời gian, dường như “co lại”, nên gọi một cách sinh động là lãi suất âm.

Lãi suất âm = lãi suất ngân hàng - tỷ lệ lạm phát (chỉ số CPI)

Lãi suất âm


(1) Sự đảo ngược của lãi suất tiền gửi và tiền vay sẽ phá vỡ trật tự thị trường tài chính bình thường. Sẽ có người vay tiền ngân hàng và gửi vào ngân hàng. Hoàn nhập chênh lệch lãi suất;

(2) Không có lợi cho việc sử dụng tiết kiệm các nguồn vốn của doanh nghiệp đi vay. Khi lãi suất tiền gửi và lãi suất vay chênh lệch nhau sẽ làm lãng phí việc sử dụng vốn của doanh nghiệp, thậm chí khi tiền nhàn rỗi không trả được nợ vay ngân hàng, dẫn đến việc luân chuyển vốn tín dụng không hiệu quả;

(3) Không có lợi cho việc hạch toán kinh tế của các tổ chức tài chính như ngân hàng. Khi lãi suất điều chỉnh ngược, ngân hàng càng hút được nhiều tiền gửi và quy mô cho vay càng lớn thì tổn thất càng lớn, không có lợi cho sự phát triển của chính ngân hàng và sự phát triển của hoạt động kinh doanh ngân hàng.

Lịch sử của lãi suất âm ở Trung Quốc


Trung quốc đã trải qua tổng cộng 3 giai đoạn lãi suất âm:

Lần đầu tiên là vào đầu những năm 1990 và kéo dài 38 tháng, lâu nhất. Trong thời kỳ này, giá cả tăng mạnh, ngân hàng trung ương tăng lãi suất tiền gửi hai lần, và sử dụng thước đo tỷ lệ trợ cấp bảo toàn giá trị. Tuy nhiên, 6 tháng sau khi lãi suất âm xuất hiện, lần đầu tiên NHTW đã tăng lãi suất, lãi suất danh nghĩa lên tới 10,98%, tốc độ tăng lãi suất rất hạn chế so với mức 27,7% cùng kỳ - tỷ lệ tăng CPI hàng năm.

Giai đoạn thứ hai của lãi suất âm bắt đầu vào cuối năm 2003 và kết thúc vào đầu năm 2005. Nó không nghiêm trọng như lần trước, và thực sự là mức lãi suất nhẹ nhất trong ba loại lãi suất âm: lãi suất danh nghĩa đạt mức lịch sử. thấp là 1,98%, thấp hơn 2,25% hiện tại 27 điểm cơ bản, thực hiện CPI là không nổi bật. Áp lực lạm phát trong giai đoạn lãi suất âm lần này ít hơn nhiều so với lần đầu, mức lạm phát không cao, lại vừa bắt đầu một chu kỳ phát triển kinh tế mới nên Ngân hàng Trung ương đã quyết định tăng lãi suất sau một năm lãi âm.

Lần "lãi suất âm" thứ ba bắt đầu vào tháng 2 năm 2007 và kéo dài 21 tháng. Trong giai đoạn đầu của "lãi suất âm", việc kích hoạt tiền gửi hộ gia đình có ý nghĩa hơn. Trong giai đoạn sau, tỷ lệ cố định của cả hai đều giảm mạnh và xu hướng điều tiết tiền gửi đang gia tăng, điều này có liên quan chặt chẽ đến sáu lần tăng lãi suất liên tiếp của ngân hàng trung ương.


Tin tức liên quan