Dãy fibonacci là gì? Fibonacci trong giao dịch Vàng vật chất 95% - VNGoldStreet

Thời gian: 6/2/22, 10:26 AM

VN Gold Street - Trong đầu tư Vàng vật chất 95% - Fibonacci luôn là một công cụ rất hiệu quả, nhưng như đã nói, việc sử dụng chỉ một mình dãy số fibonacci riêng lẻ có thể sẽ không đem lại hiệu quả cao. Vì vậy, chúng ta sẽ thử kết hợp nó với Hỗ trợ và Kháng cự nhằm tăng thêm mức độ hiệu nghiệm.


day-fibonacci-la-gi-fibonacci-trong-giao-dich-vang-vat-chat-95-1654140127-VN-Goldstreet

1. Fibonacci là ai?

Trước khi tìm hiểu về tác dụng của dãy số Fibonacci với tỷ lệ vàng của nó, chúng ta hãy tìm hiểu về Leonardo Fibonacci. Ông là một nhà toán học nổi tiếng của Ý, sống vào khoảng thế kỷ 12 sau công nguyên. Ông đã khám phá ra một chuỗi số đơn giản nhưng lại tạo ra tỷ lệ vàng của hầu hết mọi thứ trong vũ trụ. Dãy số này đơn giản chỉ bắt đầu bằng các con số: 0,1,1,2,3,5,8,13,21,34,55,89,144…Quy tắc của dãy số này là bắt đầu bằng hai số là 0 và 1, rồi số liền kề sau sẽ được tạo ra bằng tổng 2 số liền kề trước. Ví dụ như 1 = 0 + 1, 2 = 1 + 1, 3 = 2 + 1, 5 = 3 + 2, 8 = 5 + 3…cứ như vậy cho đến vô cùng

Fibonacci Retracement Levels – Các mức Fibonacci hồi lại
0.236, 0.382, 0.5, 0.618, 0.786
Fibonacci Extensio Levels – Các mức Fibonacci mở rộng
0, 0.382, 0.618, 1.000, 1.382, 1.618

Thực sự bạn không cần phải nắm hết cách tính ra các con số này vì phần mềm giao dịch của bạn sẽ tự làm điều đó rồi. Tuy nhiên, nắm những lý thuyết cơ bản về chỉ số này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về công cụ mình đang dùng
Người giao dịch sử dụng Fibonacci retracement – Fibo hồi – như là những vùng hỗ trợ và kháng cự tiềm năng.

2. Fibonacci hồi lại – Fibonacci retracement

Điều đầu tiên bạn cần biết là công cụ Fibonacci thường làm việc tốt nhất khi thị trường có xu hướng rõ ràng. 
Ý tưởng ở đây là bạn sẽ đặt lệnh mua dựa vào sự hồi lại của giá tại các mức hỗ trợ do Fibonacci tạo ra khi mà thị trường đang đi lên, và sẽ đặt lệnh bán ra cũng dựa vào sự hồi lại của giá tại các mức kháng cự do Fibonacci tạo ra khi thị trường đang đi xuống Để tìm ra các mức hồi lại này, bạn cần xác định được đỉnh và đáy gần nhất trên biểu đồ. Sau đó, đối với xu hướng giảm, bạn sẽ kéo Fibonacci retracement từ đáy lên đỉnh, còn đối với hướng tăng thì kéo từ đỉnh xuống đáy.

Ví dụ biểu đồ của giá Vàng (XAUUSD)


Trong xu hướng giảm hiện tại, chúng ta kẻ từ đáy $1787 lên $1998. Khi đó, ta sẽ nhận được các mức hỗ trợ & kháng cự quan trọng. Tuy nhiên, cần lược bỏ đi các mốc không có nhiều giá trị như 0.786, 0.382, 0.236 -> đơn giản là theo kinh nghiệm & duyệt lại trong lịch sử, các mốc này không đem lại hiệu quả cao trong quá trình giao dịch.
Các mốc quan trọng nhất là 0.618 & 0.5 -> Kiểm nghiệm lại trên biểu đồ (lưu ý khung thời gian càng dài càng chính xác). Hãy cùng chờ xem điều gì sẽ xảy ra  tiếp theo.

Có thể thấy rằng trong ví dụ trên, giá đã nhận được hỗ trợ hoặc kháng cự từ các mức Fibonacci retracement. Tuy nhiên, một điều cần lưu ý rằng không phải lúc nào giá cũng bật lại từ các mức Fibonacci. Đây chỉ nên được xem là các vùng cần chú ý. Chúng ta sẽ kết hợp thêm nhiều yếu tố khác cho việc giao dịch với Fibo này sau.

Lưu ý quan trọng: Kết hợp Fibonacci với trendline để tìm ra các điểm điều chỉnh của giá là một ý tưởng tuyệt vời.

3. Cách dùng Fibonacci mở rộng (Fibonacci Extension) để chốt lời

Đây là loại Fib giúp bạn tìm được mục tiêu mà giá hướng đến, tức là sau khi giá chạm vào các vùng của Fibonacci retracement, bạn sẽ băn khoăn rằng giá hướng đến mục tiêu nào, các vùng Fib Extension sẽ là câu trả lời Để dùng loại Fib này, bạn cần tìm 3 điểm là Đáy, Đỉnh và Điểm hồi lại

Ví dụ:


Trong ví dụ này, chúng ta kẻ  Fibonacci mở rộng từ đỉnh $1998 xuống đáy 1787 và điểm hồi lại 1870. Khi đó chúng ta sẽ có được các mốc chốt lời tại điểm 0.618 và 1. Đây là những mục tiêu có thể hướng tới trong tương lai.

Ví dụ cụ thể: 


Trong xu hướng tăng, chúng ta kẻ fib từ 1975 xuống 1820. Khi đó chúng ta có điểm vào tại mốc 1898 tương đương với 0.5 Fib.
Chúng ta có thể thấy giá phản ứng mạnh mẽ tại vùng 0.618 và 0.5

Sau khi vào lệnh, chúng ta kẻ Fib mở rộng từ điểm bắt đầu 1820 lên đỉnh 1975 tới điểm hồi về sâu nhất 1878, khi đó:


Chúng ta có thể thấy giá đã vượt qua 2 mốc mục tiêu chốt lời 0.618 ($1975) và 1 ($2033).

Trên đây là ví dụ đơn giản cho việc sử dụng fibonacci, mặc dù các mức Fibonacci có thể cho bạn khả năng thành công cao hơn nhưng nó cũng như những công cụ chỉ báo khác là không phải lúc nào cũng đúng. Bạn sẽ không biết được rằng liệu giá có dừng lại ở 38.2 hay không. Có thể nó sẽ chạm 50 hoặc 61.8 trước khi quay đầu hoặc nhiều khi nó sẽ chẳng quay đầu sau khi đã chạm các mức này. Một vấn đề khác của việc sử dụng Fibonacci là vấn đề chọn đỉnh nào và đáy nào để vẽ Fibo. Mỗi người đều có một cách nhin biểu đồ khác nhau, cách dùng khung thời gian giao dịch khác nhau, quan điểm về phân tích cơ bản khác nhau. Vì vậy, đôi khi việc xác định được các điểm để vẽ Fibonacci retracement là khá phức tạp và không có một phương pháp chuẩn nào cho việc này, đặc biệt là khi biểu đồ cũng không mấy rõ ràng. Nó tùy thuộc kinh nghiệm mỗi người và đôi khi trở thành trò chơi “phán đoán”. Vì vậy, bạn cần rèn dũa liên tục kỹ năng của bạn và kết hợp Fibonacci với những công cụ khác nhằm có thể đem lại mức độ thành công cao hơn Chúng ta sẽ học phương pháp kết hợp Fibonacci với những thứ khác như Hỗ trợ và Kháng cự hay Mô hình nến


Tin tức liên quan