Phân Tích Kỹ Thuật 1: Mô Hình Nến Nhật Là Gì? - VNGoldStreet

Thời gian: 4/19/22, 9:30 AM

VN Gold Street - Mô hình nến Nhật là công cụ được sử dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật, dùng để mô tả hành động giá cũng như tâm lý của các nhà giao dịch trong một phiên nhất định.


phan-tich-ky-thuat-1-mo-hinh-nen-nhat-la-gi-842019377-VN-Goldstreet
Mô hình nến Nhật là công cụ được sử dụng phổ biến trong phân tích kỹ thuật, dùng để mô tả hành động giá cũng như tâm lý của các nhà giao dịch trong một phiên nhất định.

Trong đó, mỗi một nến được hình thành trong một khoảng thời gian nhất định(VD: H1 - mỗi một giờ sẽ hình thành một cây nến) được thể hiện thông qua 4 giá trị OHLC:
O - Open: Giá mở cửa phiên
H - High: Giá cao nhất phiên
L - Low: Giá thấp nhất phiên
C - Close: Giá đóng cửa phiên
Nến nhật được chia làm hai loại chính:
Nến tăng: Nến có Giá mở cửa < Giá đóng cửa(Nến xanh)
Nến giảm: Nến có Giá mở cửa > Giá đóng cửa(Nến đỏ)
Và mỗi nến hoặc một cụm nến thể hiện một diễn biến tâm lý khác nhau. Tại đây, chúng ta tập trung vào 4 mẫu hình nến chính:

1. Nến búa

Đặc điểm nhận dạng: Là loại nến có thân nhỏ(thường bằng 10-20% chiều dài cây nến được tính từ giá cao nhất -> giá thấp nhất). Không quan trọng màu và râu nến phía dưới càng dài càng tốt.

Mẫu hình nến này thường xuất hiện ở cuối một xu hướng giảm, thể hiện lượng "hấp thụ lực bán" của phe MUA  hoặc sự suy yếu của phe BÁN (nguyên nhân do một khối lượng phe bán giảm mạnh. 

--> Đây là một dấu hiệu tuyệt vời cho một chiến lược mua với điều kiện "xu hướng chính" đang là tăng (để hiểu rõ hơn xu hướng là gì chúng ta sẽ đề cập trong bài tiếp theo). Kế hoạch tuyệt vời là chúng ta sẽ đợi kết thúc cây nến trước khi quyết định Mua vào.(hình phía trên)

2. Nến sao băng

Ngược lại hoàn toàn với nến búa chúng ta có nến sao băng.

Mẫu hình nến này thường xuất hiện ở cuối một xu hướng tăng, thể hiện lượng "hấp thụ lực mua" của phe BÁN  hoặc sự suy yếu của phe MUA (nguyên nhân do một khối lượng phe mua giảm mạnh. 

--> Đây cũng là một dấu hiệu tuyệt vời cho một chiến lược bán với điều kiện "xu hướng chính" đang là giảm.

3. Nến con xoay

Một  dạng nến đặc biệt thể hiện sự không chắc chắn. Không bên nào hoàn toàn chiếm ưu thế trong thị trường. Với nến này, chúng ta nhận thấy có sự tranh chấp dữ dội của phe MUA & phe BÁN và thường có khối lượng giao dịch lớn trong thời thời gian hình thành.

Đối với dạng này chúng ta nên đứng ngoài và quan sát diễn biết tiếp theo của thị trường. Nếu cây nến tiếp theo là một cây nến Mazubozu (cây nến có thân chiếm >70% chiều dài cây nến) giống như ví dụ trên thể hiện một phe đã hoàn toàn chiếm ưu thế. Trong trường hợp này, một cây nến Mazu màu đỏ thể hiện phe bán đã hoàn toàn chiếm ưu thế, chúng ta có thể cân nhắc vào một lệnh bán nếu xu hướng chính là giảm.

4. Nến Doji


Tương tự như nến con xoay nhưng ở một mức độ tin tưởng lớn hơn. Và kế hoạch là chúng ta sẽ đợi diễn biến thị trường trong cây nến tiếp theo để hoàn toàn xác định được phe nào chiếm ưu thế trên thị trường.

Trên đây là 4 mô hình nến chính mà chúng ta cân ghi nhớ. Hãy chỉ quan tâm tới 4 mô hình nến này, bởi bài ngay tiếp theo đây chúng ta sẽ tìm hiểu phương pháp cộng nến. Sau khi học phương pháp này chúng ta có thể đưa toàn bộ các mô hình nến trở thành 4 dạng trên.



Tin tức liên quan