Giao dịch Vàng là gì? Chiến lược & Phân tích giá XAUUSD sao cho đúng? - VNGoldStreet

Thời gian: 8/10/23, 4:42 PM

VN Gold Street - Giao dịch vàng cũng tương tự giao dịch ngoại hối nếu bạn sử dụng một nền tảng spread-betting. Một chiến lược giao dịch vàng có thể bao gồm sự kết hợp giữa phân tích cơ bản, tâm lý hoặc kỹ thuật. Người giao dịch vàng có kinh nghiệm nhận ra rằng kim loại màu vàng được định giá bằng đô la Mỹ và sẽ đưa việc phân tích đồng tiền này vào việc giao dịch Vàng của họ.


giao-dich-vang-la-gi-chien-luoc-&-phan-tich-gia-xauusd-sao-cho-dung-1691660549-VN-Goldstreet

TẠI SAO GIAO DỊCH VÀNG VÀ CÁC CHIẾN LƯỢC GIAO DỊCH CHÍNH LÀ GÌ?

Một thời gian trước đây, việc giao dịch vàng khá khó khăn: bạn phải mua và bán kim loại màu vàng thật sự. Sau đó, xuất hiện các hợp đồng tương lai và quyền chọn, cho phép nhà giao dịch tham gia mà không cần thực sự sở hữu một két an toàn đầy vàng trong đó. Công ty CP Vàng bạc Đá quý Golden Fund đã làm cho việc giao dịch vàng trở nên dễ dàng hơn; giao dịch vàng giống như giao dịch cổ phiếu hay chứng khoán.


Ngày nay, giao dịch vàng gần như không khác gì giao dịch ngoại hối.

Nếu một nhà đầu tư cá nhân sử dụng một nền tảng spread-betting, đó chỉ là việc mua hoặc bán tùy thuộc vào việc bạn nghĩ rằng giá vàng có khả năng tăng hoặc giảm.


Với một số người, giao dịch vàng hấp dẫn hơn vì tài sản cơ sở là vàng vật chất thay vì một số trong tài khoản ngân hàng. Có nhiều chiến lược để giao dịch vàng, từ việc nghiên cứu các yếu tố cơ bản ảnh hưởng đến cung và cầu cụ thể, nghiên cứu vị thế hiện tại của các nhà giao dịch, đến phân tích kỹ thuật và nghiên cứu biểu đồ giá vàng.


Ngay cả đối với những người chủ yếu dựa vào cơ bản, nhiều nhà giao dịch có kinh nghiệm sẽ đồng ý rằng một chiến lược giao dịch vàng tốt hơn là kết hợp một số yếu tố của phân tích cơ bản, tâm lý và kỹ thuật. Một mẹo giao dịch vàng mà chúng tôi đề xuất là phân tích cơ bản và tâm lý có thể giúp bạn phát hiện xu hướng, nhưng việc nghiên cứu biểu đồ giá và mẫu hình có thể giúp bạn tham gia và thoát khỏi các giao dịch cụ thể.


GIAO DỊCH VÀNG SO VỚI GIAO DỊCH NGOẠI HỐI

Vàng truyền thống đã được xem xét là một phương thức tích trữ tài sản, chính vì nó không bị ảnh hưởng bởi chính phủ và ngân hàng trung ương như tiền tệ. Giá vàng không bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chính sách tài khóa hoặc chính sách tiền tệ và luôn có giá trị - khác với một loại tiền tệ có thể trở nên gần như vô giá trị do lạm phát dữ dội.


Vàng cũng có thể được sử dụng bởi nhà giao dịch như một "nơi trú ẩn an toàn", cùng với các tài sản như Yên Nhật Bản, Franc Thụy Sĩ và các đồng bằng và trái phiếu. Điều này có nghĩa là khi nhà giao dịch lo lắng về xu hướng rủi ro, họ sẽ có xu hướng mua các tài sản nơi trú ẩn an toàn. Ngược lại, các nhà giao dịch thường bán các tài sản trú ẩn an toàn khi tâm lý đầu tư tăng, thay vì chọn cổ phiếu và các đồng tiền khác với mức lãi suất cao hơn. Điều này làm cho vàng trở thành một công cụ bảo hiểm quan trọng chống lại lạm phát và một tài sản có giá trị.


Lưu ý rằng, mặc dù có thể giao dịch Franc Thụy Sĩ hoặc Yên Nhật Bản đối với nhiều loại tiền tệ khác nhau, vàng hầu như luôn được giao dịch cùng với Đô la Mỹ. Do đó, giao dịch vàng có nghĩa bạn sẽ cần xem xét các biến động của Đô la Mỹ. Ví dụ, nếu giá trị Đô la Mỹ tăng, điều đó có thể làm giảm giá vàng. Theo dõi cập nhật về Đô la Mỹ và các mức quan trọng cho vàng trên trang dữ liệu thị trường vàng của chúng tôi.


Một yếu tố bổ sung cần xem xét khi tìm hiểu cách giao dịch vàng bao gồm tính thanh khoản thị trường. Hội đồng Vàng Thế giới ước tính khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong vàng cao hơn bất kỳ cặp tiền tệ nào ngoại trừ EURUSD, USDJPY và GBPUSD. Điều này làm cho mức chênh lệch giữa giá mua và giá bán (spread) hẹp, khiến việc giao dịch vàng tương đối dễ dàng.


Cuối cùng, thời gian giao dịch vàng gần như là 24 giờ mỗi ngày. Các sàn giao dịch vàng mở cửa gần như suốt thời gian, với hoạt động diễn ra liền mạch từ Luân Đôn và Zurich đến New York, Sydney và sau đó đến Hong Kong, Shanghai và Tokyo trước khi châu Âu tiếp tục. Điều này có nghĩa là tính thanh khoản cao suốt cả ngày, không như với ngoại hối, có thể tương đối yên lặng sau giờ đóng cửa New York, với khối lượng giao dịch thấp hơn và do đó có khả năng xuất hiện biến động giá.


CÁCH GIAO DỊCH VÀNG BẰNG PHÂN TÍCH KỸ THUẬT

Những nhà giao dịch kỹ thuật sẽ nhận thấy cách tình trạng thị trường của biểu đồ giá vàng đã thay đổi qua các năm. Giá vàng đã ở trong một xu hướng tăng từ năm 2005 đến năm 2015. Kể từ năm 2015, giá vàng đã giao dịch trong một khoảng giá xác định, thay đổi giữa 1000 và 1400 đô la. Trong các khóa học của chúng tôi, chúng tôi nói về việc phù hợp chiến lược giao dịch kỹ thuật vàng của bạn với điều kiện thị trường. Nếu thị trường đang có xu hướng, hãy sử dụng chiến lược động lượng. Nếu biểu đồ giá vàng nằm trong khoảng giá, sau đó hãy sử dụng chiến lược biến động thấp hoặc khoảng giá. Đây là một yếu tố quan trọng trong chiến lược giao dịch vàng.


Đối với những người ưa thích sử dụng phân tích kỹ thuật, cách đơn giản để bắt đầu là sử dụng các đỉnh và đáy trước đó, các đường kẻ và các mẫu hình biểu đồ. Khi giá vàng đang tăng, một mức đỉnh trước đó quan trọng trên mức hiện tại sẽ là mục tiêu rõ ràng, giống như một đáy trước đó quan trọng khi giá đang giảm.


Ngoài ra, trong một xu hướng tăng, một đường trên biểu đồ kết nối các đỉnh trước đó sẽ hoạt động như một kháng cự khi ở trên mức hiện tại, trong khi một đường kết nối các đáy thấp hơn trước đó sẽ hoạt động như một hỗ trợ - ngược lại trong thị trường giảm. Đối với các mẫu hình biểu đồ, những mẫu như đỉnh và đáy vai đầu và đáy kép đều quan trọng như khi giao dịch các cặp tiền tệ.


Đối với những người giao dịch kỹ thuật phức tạp hơn, sử dụng phân tích Elliott Wave, mức thu hồi Fibonacci, các chỉ báo động lượng và các kỹ thuật khác có thể giúp xác định các chuyển động dự kiến trong tương lai.


MẸO GIAO DỊCH VÀNG CHO NGƯỜI MỚI BẮT ĐẦU VÀ NHỮNG NHÀ GIAO DỊCH VÀNG NÂNG CAO

Quay trở lại phân tích cơ bản, người mới cần xem xét một điểm cụ thể: tâm trạng thị trường có khả năng tích cực hay tiêu cực? Nếu là khả năng tích cực, thì giá vàng có khả năng giảm và nếu là khả năng tiêu cực, giá có khả năng tăng. Điều này do đó là chiến lược đơn giản nhất để sử dụng khi giao dịch vàng.


Đối với nhà giao dịch nâng cao hơn, tuy nhiên, cũng quan trọng phải xem xét xem Đô la Mỹ có khả năng thế nào. Trong những năm gần đây, Đô la Mỹ ngày càng được coi là nơi trú ẩn an toàn, điều giải thích một phần tại sao giá vàng, Đô la Mỹ vẫn tương đối ổn định. Vì vậy, nếu bạn nghĩ ví dụ rằng tình hình địa chính trở nên tồi tệ hơn, bạn có thể xem xét mua vàng nhưng đồng thời bán, ví dụ, Đô la Úc so với đối tác Mỹ.


Một nhà giao dịch nâng cao cũng sẽ muốn theo dõi nhu cầu về trang sức vàng. Đặc biệt ở Ấn Độ và Trung Quốc, trang sức vàng vẫn được coi là một khoản đầu tư lâu dài quan trọng, nó cũng có ứng dụng trong ngành công nghiệp và việc mua bán vàng của ngân hàng trung ương cũng có thể quan trọng - tất cả những yếu tố có thể làm thay đổi giá.


Còn về cung cấp, những người giao dịch nâng cao sẽ muốn theo dõi các con số sản xuất từ các công ty sản xuất chính như Barrick Gold và Newmont Mining.


Điều đó nói, tất cả các quy tắc giao dịch ngoại hối cũng áp dụng cho giao dịch vàng. Những người giao dịch cá nhân cần cẩn trọng để không đòi hỏi quá nhiều đòn bẩy và xem xét quản lý rủi ro, đặt mục tiêu và dừng lại trong trường hợp có điều gì đó sai lệch.


Các mẹo giao dịch vàng chính của chúng tôi do đó là:


Xem xét xem thị trường đang ở trạng thái "tăng cường rủi ro" hay "giảm rủi ro";

Xem xét về hiệu suất có thể của Đô la Mỹ cũng như giá vàng;

Xem xét sự kết hợp của phân tích cơ bản, tâm lý và kỹ thuật;

Quan sát mua hoặc bán của ngân hàng trung ương;

Xem xét về nhu cầu về trang sức vàng;

Xem xét về nhu cầu công nghiệp về vàng;

Và xem xét tình hình cung cấp.




Tin tức liên quan